Cách chọn dầu gội phù hợp từng loại tóc

Cách Chọn Dầu Gội Phù Hợp Từng Loại Tóc

Dầu gội là sản phẩm chăm sóc tóc thông dụng mà ai cũng phải có 1 chai trong nhà. Chúng không chỉ lấy đi bụi bẩn, bã nhờn, gàu ngứa, dầu gội còn bổ sung các dưỡng chất cho tóc, phục hồi mái tóc khỏe và suôn mượt vốn có. 

Tuy nhiên thì, giống như làn da, tóc cũng được chia thành tóc dầu, tóc khô và tóc thường. Mỗi người lại có một loại tóc khác nhau, không ai giống ai. Chính vì thế, việc lựa chọn dầu gội phù hợp với mái tóc của mình đang ngày càng được nhiều chị em quan tâm. 

Vậy chọn dầu gội thế nào mới là hợp nhất với mái tóc của mình, cùng Gramix tìm hiểu dưới đây nhé. 

1 . Cách nhận biết từng loại tóc

Nếu chưa biết tóc mình thuộc loại nào thì hãy thử theo cách này. Bạn hãy gội đầu và để cho tóc được khô tự nhiên. Hôm sau, bạn lấy một tờ giấy và chạm vào 2 vị trí sau để kiểm tra: giữa đầu và đằng sau tai. Nếu thấy trên tờ giấy xuất hiện lớp dầu, thì tóc của bạn thuộc tóc dầu. Còn tờ giấy hoàn toàn khô thì bạn đang sở hữu mái tóc khô. 

Tuy vậy, thông thường thì:

  • Người có da thường thì cũng có tóc thường 
  • Người có da dầu thì cũng có tóc dầu 
  • Người có da khô thì cũng có tóc khô
  • Còn nếu da đầu dầu nhưng đuôi tóc lại khô, vậy đó là tóc hỗn hợp
  • Đặc điểm của từng loại tóc thế nào? 

1.1 Tóc dầu

Đây là loại tóc rất dễ nhận biết vì thường xuyên có nhiều dầu suốt cả chiều dài của mái tóc. Nếu không chắc chắn tóc của mình có phải dầu không, bạn hãy thử lấy 1 ít tóc và nhẹ nhàng vuốt dọc theo sợi tóc. Sau khi vuốt bạn cảm thấy ngón tay của mình trơn trượt, vậy thì da đầu của bạn chính xác là da dầu và có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ. 

Tóc dầu thường chỉ đẹp được sau khi gội từ 1 – 2 ngày, sau đó vì lượng dầu tiết ra nhiều mà các sợi tóc bị dính vào nhau, tạo cảm giác tóc “bết” mất thẩm mỹ. Da đầu nhiều dầu sẽ dẫn theo tình trạng gàu xuất hiện cũng nhiều hơn. 

1.2 Tóc khô

Đặc điểm nhận diện của tóc khô là thiếu sức sống, không bóng mượt và dễ bị xơ rối. Thậm chí tệ hơn là tóc khô còn thường bị gãy rụng và chẻ ngọn. Cách kiểm tra da đầu khô hay không chính là nhìn vào các bông gàu trên tóc. Nếu bông gầu có dạng nhỏ như bột thì đó có thể là do da đầu quá khô khiến các tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh. 

Cũng giống như da khô, tóc khô rất khó chăm sóc và cần được cung cấp thêm nhiều dưỡng chất để phục hồi độ ẩm, giúp tóc khỏe và không còn bị khô xơ, gãy rụng. 

1.3 Tóc hỗn hợp

 Nếu bạn có da hỗn hợp thì khả năng cao bạn cũng có mái tóc hỗn hợp, đây là sự kết hợp giữa tóc dầu và tóc khô. Dấu hiệu của tóc hỗn hợp là xung quanh chân tóc tiết nhiều dầu nhưng đuôi tóc thì vẫn khô ráo, thường thì khoảng 5- 6 giờ sau khi gội, dầu bắt đầu tiết ra. 

Nguyên nhân khiến dầu tóc tiết nhiều có thể do bạn sử dụng quá nhiều dầu xả hay các loại sản phẩm tạo kiểu cho tóc như gel, keo xịt tóc…. Cũng có thể là do độ ẩm môi trường quá cao cùng với sự ô nhiễm môi trường có thể khiến cho tóc tiết nhiều dầu. 

Tóc hỗn hợp thường đẹp hơn sau khi gội đầu. Tuy nhiên, do chân tóc khô nên nếu không được chăm sóc kĩ càng sẽ bị xơ, dễ chẻ ngọn và màu sắc cũng sáng hơn so với chân tóc. 

1.4 Tóc thường

Mái tóc thường là dạng tóc không có nhiều dầu cũng như không quá khô. Đây là mái tóc được nhiều bạn mong ước vì rất dễ chăm sóc cũng như rất dễ để tạo kiểu mà không mất quá nhiều công sức. 

Với tóc thường, bạn có thể dùng bất cứ dầu gội nào, thêm chút dầu xả cho tóc suôn mượt và cấp ẩm cho mái tóc bằng serum dưỡng tóc là được. 

2. Chọn dầu gội phù hợp cho từng loại tóc 

2.1 Chọn dầu gội phù hợp cho tóc thường 

Tóc thường là tóc có sự cân bằng giữa dầu và khô, không quá mềm mại, bóng mượt mà cũng không quá rối xù. Với loại tóc này thì dùng dầu gội nào cũng phù hợp. Tuy thế thì bạn cũng nên sử dụng những dầu gội có sự cân bằng giữa việc làm sạch tóc và dưỡng ẩm cho tóc. 

Hiện nay trên thị trường có khá ít loại dầu gội dành cho tóc thường. Nên nếu tóc chưa có dấu hiệu hư tổn thì bạn có thể tập trung lựa chọn các dòng dầu gội có tính chất làm sạch và cấp ẩm vừa phải, kết hợp cùng dầu xả để giúp tóc suôn và mượt hơn.  

2.2 Chọn dầu gội phù hợp cho tóc dầu 

Tóc dầu thường xuyên bị bết dính và mất đi độ phồng tự nhiên. Hãy lựa chọn các loại dầu gội dịu nhẹ, có độ pH > 6 để loại bỏ dầu trên da đầu. Ưu tiên cho những sản phẩm ít chứa thành phần dưỡng ẩm, tinh dầu thơm và ít hóa chất. 

Mái tóc nhiều dầu nên hạn chế gội đầu bằng nước ấm mà hãy sử dụng nước lạnh để làm sạch tóc. Ngoài ra, bạn nên sử dụng đầu ngón tay để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn trên da đầu, đồng thời hạn chế gây tổn thương cho da đầu. 

Với những ngày không gội đầu, bạn có thể sử dụng phấn rôm hoặc giấy thấm dầu để hút đi lượng dầu trên da đầu, cho tóc khô ráo và giữ được độ bồng tự nhiên suốt cả ngày.

2.3 Chọn dầu gội phù hợp cho tóc khô, tóc hư tổn 

Tóc khô là loại tóc khó chăm sóc nhất, thông thường tóc khô sẽ đi kèm với sự hư tổn như chẻ ngọn và sợi tóc cũng không còn mịn. Vậy nên việc chọn lựa dầu gội cũng cần cẩn thận hơn. 

Dầu gội có chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm và vitamin sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho mái tóc khô. Các thành phần trong dầu gội sẽ phục hồi và duy trì độ ẩm, cho tóc mềm mượt hơn. Ngoài ra, sợi tóc cũng được phục hồi bề mặt láng mịn. 

Bạn nên hạn chế gội đầu quá nhiều lần trong tuần và tránh gội với nước quá nóng sẽ làm tóc mất thêm các chất dinh dưỡng cũng như độ ẩm. Chỉ nên gội đầu từ 2-3 lần/tuần. Kết hợp thêm dầu xả, kem ủ và dầu dưỡng để mái tóc nhanh chóng trở nên mềm mượt. 

Gramix Cuticle Dr.Shampoo với 96% thành phần đươch chiết xuất từ thiên nhiên. Cung cấp hơn 20 loại axit amin giúp tóc luôn ẩm mượt, bồng bềnh. 

2.4 Chọn dầu gội phù hợp cho tóc mỏng 

Tóc mỏng và thưa sẽ khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin. Vậy nên “chìa khóa” quan trọng của loại tóc này chính là Polyme (Polyquaternium 7 hoặc 10). Các hoạt chất này sẽ giúp cho mái tóc trông dày và chắc khỏe hơn. 

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm các loại dầu gội có chứa thành phần tạo màng bảo vệ như protein và PG-propyl silanetriol, chúng sẽ giúp bạn mở rộng đường kính của sợi tóc, tạo cảm giác tóc dày hơn. 

Đặc biệt, bạn có thể sử dụng dầu gội điều trị rụng tóc hay các serum kích thích mọc tóc để kích thích tóc mọc nhanh và dày. Nên tránh chọn sản phẩm có chứa silicon vì không những không làm tóc đẹp hơn mà còn khiến chúng nặng nề và khô rối. 

2.5 Chọn dầu gội phù hợp cho tóc xoăn, uốn 

Tóc xoăn hay uốn thì đều có điểm chung là xù và khô. Thế nên, bạn cần một loại dầu gội đem lại độ ẩm và độ mượt cao cho mái tóc. Các thành phần như dầu dừa, jojoba, bơ hạt mỡ, dầu hạt macadamia…đều là sự lựa chọn phù hợp. 

Ngoài ra, các thành phần như ethyl, stearyl, panthenol (Vitamin B5)… cũng rất tốt cho mái tóc đang khô xơ của bạn. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn dầu gội dựa trên các thành phần này.  

Tuy nhiên thì dầu gội dù tốt thế nào cũng sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên của mái tóc. Vậy nên bạn cũng không nên gội đầu quá thường xuyên nếu không cần thiết. 

2.6 Chọn dầu gội phù hợp cho tóc tẩy, nhuộm

Thông thường, tóc nhuộm hay tẩy sẽ phải tiếp xúc nhiều với hóa chất, thay đổi kết cấu tự nhiên của mái tóc. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến cho mái tóc hư tổn và không còn bóng khỏe như thuở ban đầu. 

Với tóc nhuộm, dầu gội có chứa thành phần dưỡng ẩm, giàu protein hay có chứa chất chống oxy hóa như Vitamin E sẽ là “chân ái”. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm các loại dầu dưỡng có khả năng phục hồi, bảo vệ tóc trước các tác động của tia cực tím, ô nhiễm môi trường. 

Bạn cũng nên bỏ qua những loại dầu gội có nhiều hóa chất tẩy rửa mạnh. Chúng sẽ làm màu tóc nhanh chóng phai đi và loại bỏ luôn cả phần dầu tự nhiên cũng như độ ẩm của sợi tóc. 

Việc chọn lựa cho mình một loại dầu gội phù hợp thật sự rất quan trọng, có thể giúp bạn duy trì một mái tóc đẹp, chắc khỏe và bóng mượt. Hãy xác định trước loại tóc của mình và chọn ra một sản phẩm dầu gội phù hợp nhất với tóc của mình nhé.

Trang chủ

Chữa trị – Chăm sóc

Uốn – Duỗi

Share

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *